Cong ty nha vui

Xay dung nha vui

Kien truc nha vui

nha vui

thiet ke nha tai long an

thiet ke nha pho mat tien 6m

thiet ke biet thu dep tai go vap

thiet ke nha tai quan 9

thiet ke nha dep tai tan phu

Mau thiet ke nha cap 4 dep

thiet ke nha pho mat tien 4m

Nha thau xay dung uy tin tai tphcm

thiet ke nha tai tan phu

Thiet ke nha dep tai quan 2

thi cong noi that chung cu

Dịch vụ / Tin Chuyên Nghành

Thi hành thuế nhà thầu: Còn vướng mắc


Thời gian qua, chính sách thuế đối với các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam (hay còn gọi là thuế nhà thầu) đã được Bộ Tài chính từng bước đơn giản hóa.
Nhiều hàng hóa, dịch vụ đã được khấu trừ thuế theo cam kết về tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam với trên 60 quốc gia. Nhưng thực tế, việc thi hành thuế nhà thầu còn khá nhiều vướng mắc, từ chính sách, đến cách hiểu và vận dụng của DN.  

 
Vướng từ thực tế
 
Theo quy định hiện hành, các nhà thầu nước ngoài khi phát sinh doanh thu tại Việt Nam từ hoạt động cung cấp dịch vụ, như cho thuê máy móc, thiết bị, bảo hiểm, dịch vụ chuyển phát quốc tế, dịch vụ giao nhận, dịch vụ vận chuyển của hãng vận tải biển, chuyển nhượng chứng khoán... và các hoạt động khác như xây dựng, thương mại, cung cấp máy móc thiết bị đi kèm dịch vụ... sẽ phải nộp thuế nhà thầu.
 
Tuy nhiên, theo kiến nghị của Chủ tịch Nhóm công tác thuế của Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), ông Tom McLelland, cần có quy định cụ thể về việc không áp dụng thuế nhà thầu trong trường hợp các dịch vụ được cung cấp kèm dịch vụ như dịch vụ bảo trì... Ông Tom McLelland cho rằng, yêu cầu nhà thầu phải kê khai nội dung nhà thầu phụ và tên nhà thầu phụ trong hợp đồng chính giữa nhà thầu chính và chủ đầu tư Việt Nam là không thực tế vì khi ký kết chưa có thông tin này.
 
Ông Tom McLelland kiến nghị Bộ Tài chính xem xét loại bỏ thuế nhà thầu trên phần lãi vay, nhờ đó giúp giảm chi phí tổng và đặc biệt giảm chi phí cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn. Hay giảm bớt qui định về việc nhà thầu sẽ buộc phải chuyển sang áp dụng phương pháp hỗn hợp/ khấu trừ, kê khai đối với tất cả các hợp đồng đang thực hiện của nhà thầu nước ngoài...
 
Theo đánh giá của cộng đồng DN châu Âu, hiện chính sách thuế nhà thầu tại Việt Nam có nhiều quy định chưa thực sự rõ ràng, phụ thuộc nhiều vào thực tiễn triển khai và quan điểm riêng của các cục thuế địa phương. Một phần nguyên nhân là do các hoạt động cung cấp hàng hóa - dịch vụ của các nhà thầu tại thị trường Việt Nam rất đa dạng nên quy định về thuế nhà thầu chưa thể bao trùm được tất cả các giao dịch của nhà thầu nước ngoài.
 
Tháo gỡ
 
Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, liên quan tới chính sách thuế đối với nhà thầu nước ngoài tại Việt Nam, đang thực hiện theo Thông tư số 60/2012/TT-BTC ngày 12-4-2012 hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam.
 
Tại Thông tư đã sửa đổi, bổ sung tỷ lệ % thuế Thu nhập doanh nghiệp (TNDN), trong đó bổ sung tỷ lệ % thuế TNDN tính trên doanh thu tính thuế với một số ngành nghề kinh doanh như dịch vụ quản trị nhà hàng, khách sạn, casino tăng từ 5 lên 10%; tái bảo hiểm ra nước ngoài sửa đổi từ 2% xuống 0,1%, thu nhập từ lãi tiền vay sửa đổi từ 10% xuống 5%.
 
Bổ sung các trường hợp xác định doanh thu tính thuế GTGT theo phương pháp tính trực tiếp trên GTGT và doanh thu tính thuế TNDN theo tỷ lệ % tính trên doanh thu: Đối với dịch vụ giao nhận, kho vận quốc tế từ Việt Nam đi nước ngoài (không phân biệt người gửi hay người nhận trả tiền dịch vụ), doanh thu tính thuế GTGT và thuế TNDN là toàn bộ doanh thu nhà thầu nước ngoài nhận được không bao gồm cước vận chuyển quốc tế phải trả cho hãng vận chuyển (hàng không, đường biển). Đối với dịch vụ chuyển phát quốc tế từ Việt Nam đi nước ngoài (không phân biệt người gửi hay người nhận trả tiền dịch vụ), doanh thu tính thuế GTGT và thuế TNDN là toàn bộ doanh thu nhà thầu nước ngoài nhận được.
 
Về những vướng mắc của DN đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã ghi nhận. Về phía Bộ Tài chính tiếp tục hoàn thiện, có hướng xử lý phù hợp nhằm tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Thứ trưởng khẳng định, qui định bắt buộc kê khai nhà thầu phụ và tên nhà thầu phụ trong hợp đồng chính giữa nhà thầu chính và chủ đầu tư Việt Nam nhằm tránh việc không thống nhất giữa người nộp thuế và cơ quan Thuế trong việc xác định nghĩa vụ thuế của nhà thầu nước ngoài, hoàn toàn không gây khó khăn cho DN.
 
Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, qui định bắt buộc nhà thầu nước ngoài, nhà thầu phụ nước ngoài đang thực hiện nghĩa vụ thuế kê khai theo các phương pháp hỗn hợp hoặc khấu trừ hiện nay nhằm khuyến khích các nhà thầu nộp thuế theo một phương pháp ổn định, không gián tiếp khuyến khích các nhà thầu nước ngoài sử dụng phương pháp ấn định tỷ lệ. Mặt khác, qui định này sẽ tránh việc các nhà thầu nước ngoài tính toán lựa chọn phương pháp nộp thuế có lợi cho nhà thầu dẫn đến mỗi hợp đồng sẽ thực hiện nộp thuế theo một phương pháp khác nhau gây khó khăn cho cơ quan Thuế trong việc quản lý thuế.
 
Theo báo cáo của cơ quan Thuế tại một số địa phương, trong quá trình kiểm tra DN cho thấy vẫn còn có nhiều DN chưa tìm hiểu kỹ quy định về kê khai thuế nhà thầu để thực hiện. Có nhiều trường hợp DN ngay trong quá trình đầu tư khi ký kết hợp đồng với đối tác đã không rõ ràng. Đơn cử như: Chi phí thuê chuyên gia hướng dẫn, lắp đặt, đào tạo vận hành, dịch vụ bảo hành... thường không ghi rõ ràng trong hợp đồng, nằm ẩn sau hợp đồng hoặc phát sinh bên ngoài khi đầu tư dây chuyền sản xuất... Do vậy, nếu DN không tự kê khai thì cơ quan Thuế khó quản lý, nhà nước thất thoát khoản tiền thuế không nhỏ.

Hỗ trợ trực tuyến